Romantic Places

เวียงพิงค์เวียงสวรรค์ล้วนละลานร่ำลือรัก ณ เชียงใหม่

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

All about Love






การเลือกให้นิ้วนางข้างซ้ายเป็นนิ้วสำหรับเเหววเเต่งงาน เกิดขึ้นเพราะคนสมัยโบราณเชื่อว่า นิ้วนางข้างซ้ายเป็นที่ตั้งของเส้นเลือดเเห่งความรัก ทั้งนี้ ก่อนที่วิทยาศาสตร์จะทำให้มนุษย์ทราบถึงระบบการทำงายของระบบไหลเวียนโลหิต คนโบราณเชื่อว่า เส้นเลือดบนนิ้วยางเชื่อมต่อไปยังหัวใจ อันเป็นสัญลักษณ์เเห่งความรัก โดยความเชื่อดังกล่าว มีการอ้างว่าเป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นในอาณาจักกรีกโบราณ เมื่อประมาณ 3ปี ก่อนคริสตกาล










ด้วยการเชื่อมโยงระหว่าง มือเเละหัวใจ จึงมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวว่าVENA AMORI อันเป็นภาษาละตินซึ่งมีความหมายว่า "เส้นเลือดเเห่งความรัก"(vein of love) ตามความเชื่อดังกล่าว ผู้คนจึงยอมรับให้สวมเเหววเเต่งงานนิ้วนางข้างซ้าย เเละการสวมเเหววเเต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนี้เองเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าคู้เเต่งงานได้ประกาศเเต่งงานมอบความรักนิรันดร์ให้เเก่กันเเละกันจนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้






สีของชุดเจ้าสาว:


ความนิยมใยชุดเจ้าสาวสีขาวนั้นมรชีที่มาหลายตำนานสุดเเต่ใตชครจะเชื่อเรื่องไหน บางก็บอกว่าสีขาวเป็นสีเเห่งความสุขมาตั้งเเต่สมัยกรีกเเต่ตำนานอื่นๆบอกว่าเจ้าสาว เเละ พระราชินี ทรงเป็นผู้นำเเฟชั่นชุดเจ้าสาวสีขาว พริ้นเซสเเละควีนองค์ดังของยุโรปอย่างเช่นเจ้าหญิงเเอนน์เเห่งบริตตานี สมเด็จราชินีนาถวิคตอเรียเเละพระราชาของนโปเลียนที่3ล้วนเเต่ทรงชุดขาวล้วนในพระราชพิธีอภิเษกสมรส เเล้วหญิงสาวทั่วไปก็เลยยึดถือเป็ยเเบบอย่างจนมาถึงวันนี้



เค้กเเต่งงาน :


เปรียบเป็นสัญลักษณ์ของจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตคู่ของคู่รักเพราะเมื่อจบพิธีตัดเค้ก บ่าวสาวผลัดกันป้อนเค้กให้เเก่กัน ชาวยุโรปมีความเชื่อว่า เค้กเป็น "หัวใจ" ของงานเเต่งงานที่เห็นกันโดยทั่วไป มีชื่อว่าBride s Cake หรือ เค้กเจ้าสาว โดยในประเพณีเก่าเเก่ของชาวตะวันตกจะมี Groom s Cake หรือเค้กเจ้าบ่าว อีกก้อนซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเเละทำเป็นเค็กผลไม้ หลังเสร็จพิธีจะนำมาตัดเป็นชิ้นๆ ใส่กล่องสีขาวผูกริบบิ้นสีเงิน หรือ กล่องที่มีอักษรย่อ ของบ่าวสาวเเล้วนำไปวางไว้หน้าประตู เพื่อให้เเขกนำกลับไปฝากผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ เชื่อกันว่าสาวโสดคนไหนเอาเค้กชื้นนี้ ใส่ไว้ใต้หมอนจะฝันเห็นเนื้อคู่ของตน






การโยนช่อดอกกุหลาบ : การโยนช่อดอกกุหลาบนั่นมักจะกระทำกันหลังพิธีตัดเค้กเส็จสิ้น ซึ่งเป็นความเชื่อที่ว่า หากใครคนใดเก็บช่อดอกไม้ได้จะถือว่าเป็นผู้โชคดีที่จะมีข่าวดีเเต่งงานในเร็ววันนี้



ทำไมต้องให้ดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ : ด้วยความที่ว่าดอกกุหลาบมีมาตั้งเเต่สมัยโบราณกาลเเล้ว จึงทำให้ความสวยงามของดอกเเละกลิ่นอันชวนพิสมันของริชินีเเห่งดอกไม้นี้เป็นที่เลืองลือมาช้านาน เเละล้วนกล่าวถึงความงามเป็นสื่อที่เเสดงถึงความสุข ความมีไมตรีจิต ความน่ารัก ความสวยงาม การบูชา เเละการเกี๊ยวพาราสี ดังนั้นดอกกุหลาบจึงเปรียบเสมือนตัวเเทนเเห่งความรัก เเละความอมตะ จนมีตำนานกล่าวขานกันต่างๆนานา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น